Home / Tài liệu ôn thi / Tài liệu môn văn học / Cách làm văn nghị luận xã hội đề mở _ đề số 2

Cách làm văn nghị luận xã hội đề mở _ đề số 2

Đề văn nghị luận luôn có muôn hình muôn kiểu, có nghị luận văn học , nghị luận xã hội. Trong dạng đề nghị luận văn học thì học sinh thường cảm thấy nghị luận tác phẩm văn học nước ngoài bao giờ cũng khó khăn hơn nhiều so với nghị luận các tác phẩm trong nước. Dưới đây chính là một dạng đề mà bạn có thể tham khảo


Đề Bài
“Nguồn mạch mới”mà nhà thơ Thanh Thảo đã khơi qua bài thơ: “Đàn ghi ta của Lor Ca”.
Gợi ý đáp án làm bài.

A. Về kỹ năng:

Bài viết là một văn bản nghị luận hoàn chỉnh, bố cục ba phần. trình bày mạc lạc, trôi chảy, không mắc lỗi chính tả, ngữ pháp.
Học sinh cần nắm chắc bài học trước khi làm

B. Về kiến thức:

1. Hiểu đúng vấn đề đặt ra ở đề bài.

“ Nguồn mạch mới”mà Thanh Thảo đã “khơi”chính là nói về sự sáng tạo nghệ thuật của Thanh Thảo- một nhà thơ ham tìm tòi, cách tân. Viết về đề tài người nghệ sĩ, Thanh Thảo đã có cách xử lý nghệ thuật rất riêng, rất độc đáo tạo nên một thi phẩm có “ sự phát minh về hình thức, khám phá về nội dung”.

2. Chỉ ra và phân tích, đánh giá được những sáng tạo của Thanh Thảo trong bài.

– Sử dụng thi liệu: + Thanh Thảo đã nhập cảm về thế giới nghệ thuật của Lor Ca rồi lựa chọn những thi liệu đầy ám ảnh, gợi cảm từ thế giới nghệ thuật ấy đưa vào bài thơ của mình. Đó là những thi liệu: đàn ghi ta, yên ngựa, vầng trăng, chàng kỵ sĩ, bước chân lang thang, áo choàng đỏ, cô gái di gan, lá bùa hộ mệnh, hoa hương..
+ Thanh Thảo đã xử lý những thi liệu được lựa chọn một cách sáng tạo: những thi liệu được lấy từ nhiều văn bản khác nhau của thơ Lor Ca, chúng vốn rời rạc nhưng khi đi vào bài thơ của Thanh Thảo chúng được “làm mới”, trở nên hoà hợp, ăn ý. Tất cả cộng hưởng ngữ nghĩa với nhau, cùng nhau làm sống dậy thế giới nghệ thuật đặc sắc của Lor Ca, tái hiện số phận bi thảm của Lor Ca, gợi vẻ đẹp của người nghệ sĩ vĩ đại sống trong một thời đại biến động và sức sống mạnh mẽ,bất diệtcủa nghệ thuật, của thơ ca. Thanh Thảo đẫtí hiện và tái sinhthi liệu được sử dụng từ thế giới nghệ thuật của Lor Ca bằng tài năng và tấm lòng đồng cảm, ngưỡng mộ .
– Sử dụng thể thơ tự do với lối diễn đạt câu thơ không viết hoa đầu dòng, nhịp điệu phóng khoáng, liên tưởng bất ngờ. ngôn từ mới mẻ: cảm xúc thơ liền mạch, nối két được các biểu tượng, hình ảnhvthơ trong một thế giới nghệ thuạt hài hoà, gợi mở.
– Xây dựng câú trúc bài thơ đâỳ ngâũ hứng: thơ- ca khúc ( thi phẩm – nhạc phẩm).
+ Nhập cấu trúc ca khúc vào bài thơ: mạch kể chuyện tự sự hiện ra qua cấu trúc của một ca khúc. Thanh Thảo đã vận dụng phương thức của nhạc để làm thơ và cách thể hiện này rất thành công.
+ Mô phỏng lối tiết tấu của nhạc, mô phỏng chuỗi âm thanh “li la li la li la”. Thanh Thảo đã khảm tiếng nhạc vào ngôn từ, hình ảnh thơ để âm nhạc đến cùng với thi ảnh, với ngôn từ và tạo nên sức gợi vô cùng lớn.

3. Kết luận:

Sự sáng tạo ấy là kết quả mối đồng cảm sâu sắc của Thanh Thảo với Lor Ca. Đây phải chăng là sự cộng hưởng của những khát vọng sáng tạo nghệ thuật. Thanh Thảo đã bắc nhịp cầu tri âm đến Lor Ca và khẳng định được ý nghĩa đặc biệt của tiếng nói tri âm trong văn chương. Và nhờ Thanh Thảo mà người đọc chúng ta hiểu hơn về Lor Ca.
Lưu ý: Trên đây là một số gợi ý làm bài. những bài làm có sự tìm tòi sáng tạo trong cảm nhận, trong diễn đạt cần trân trọng và tuỳ mức độ để đánh giá.

Comments

comments

About kythiquocgia

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *